[Repsol จะบอกให้] บทที่ 2 ค่าAPI และ ค่าJASO คืออะไร?

[Repsol จะบอกให้] บทที่ 2 ค่าAPI และ ค่าJASO คืออะไร?

Repsol จะบอกให้ บทที่ 2 ค่าAPI และ ค่าJASO คืออะไร?

Repsol เราคือ น้ำมันเครื่องแชมป์โลก 7 สมัย

ต่อจากบทความที่แล้ว เราจะมาพูดถึงเรื่อง ค่า API(สำหรับรถยนต์) , JASO(มอเตอร์ไซค์) ไว้ใช้สำหรับเลือกเกรดน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถของเรา ว่าเอ๊ะ รถยนต์เราเป็นดีเซลควรดูยังไงนะ? หรือ เอ๊ะ!มอเตอร์ไซค์มาตราฐานเรา MB สามารถใช้มาตราฐาน MA ได้หรือเปล่านะ? ว่าแล้วเราก็จะมาไขให้กระจ่างกันในวันนี้

(ย้อนอ่านบทความ เริ่มศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องบทที่ 1 คลิกที่นี่)

 

เกรดของน้ำมันเครื่อง

         โดยน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดจะมีเกรดของน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะต้องส่งน้ำมันเครื่องของตนเองนั้นไปทดสอบคุณภาพที่สถาบัน AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE หรือ API โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่

  • เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับน้ำมันเบนซิน โดยเกรดน้ำมันเครื่องประเภทนี้ จะมีตัวอักษร S ตามหลัง API และจะนำหน้าเกรดของน้ำมันเครื่องนั้นๆ ซึ่งจะเรียงลำดับจากเกรดที่ต่ำสุด-เกรดที่สูงสุด จาก A-Z เช่นน้ำมันเครื่องตัวนี้ได้เกรด N ตัวอักษรข้างกระป๋องก็จะเขียนว่า API SN เป็นต้น
  • เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล โดยเกรดน้ำมันเครื่องประเภทนี้ จะมีตัวอักษร C ตามหลัง API และจะนำหน้าเกรดของน้ำมันเครื่องนั้นๆ ซึ่งจะเรียงลำดับจากเกรดที่ต่ำสุด-เกรดที่สูงสุด จาก A-Z เช่นเดียวกันกับน้ำมันเบนซิล ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเครื่องตัวนี้ได้เกรด F ตัวอักษรข้างกระป๋องก็จะเขียนว่า API CF-6 ซึ่งตัวเลข 6 ที่ตามหลังนั้นจะบอกว่าน้ำมันเครื่องชนิดนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ 6 สูบ เป็นต้น
       

 

แต่จริงๆแล้วนั้นน้ำมันเครื่องบางชนิดนั้นสามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล หากเช็คดูข้างแกลลอนแล้ว มีทั้ง S และ C ยกตัวอย่างเช่น

API SN/CF แปลว่า น้ำมันเครื่องตัวนี้ สามารถใช้ได้ทั้งเบนซิล และ ดีเซล

 

สำหรับมอเตอร์ไซค์ จะมี JASO เพิ่มขึ้นมา

Japanese Automobile Standards Organization ( JASO ) เพราะมอเตอร์ไซค์มีทั้งระบบคลัชแห้ง และคลัชเปียก องค์กรมาตรฐานยานยนต์ญี่ปุ่น จึงตั้งมาตรฐานน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ไว้จัดหมวดหมู่น้ำมันเครื่อง โดยใช้ค่าแรงเสียดทานเป็นตัวกำหนดค่าแรงเสียดทานของน้ำมันเครื่องมีผลมากต่อเครื่องยนต์ที่เป็นระบบคลัชเปียก หรือเครื่องยนต์ที่ระบบคลัชอยู่ห้องเดียวกับเครื่องยนต์ ทำให้น้ำมันเครื่องต้องไปหล่อลื่นระบบคลัชด้วย

เครื่องคลัชเปียกจะต้องใช้น้ำมันที่ได้มาตรฐาน JASO MA / JASO MA1 / JASO MA2 เท่านั้น ส่วนเครื่องยนต์คลัชแห้ง หรือรถสกูตเตอร์ใช้ได้ทั้งน้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน JASO MB และ JASO MA

เป็นอย่างไรบ้างครับ?สำหรับเรื่องเกรดน้ำมันเครื่อง ไม่ยากใช่ไหมละครับและสำหรับในบทความหน้า เราจะมาพูดถึง"ค่าความหนืด" กันตามที่หลายๆท่านสงสัย 5W40 เลขหน้าคืออะไร W คืออะไร ตามต่อได้บทที่3ครับ อ่านต่อคลิกที่นี่...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้