[Repsol จะบอกให้] บทที่ 1 พึ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ควรทำอย่างไร?

[Repsol จะบอกให้] บทที่ 1 พึ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ควรทำอย่างไร?

Repsol จะบอกให้ บทที่ 1 พึ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ควรทำอย่างไร?

Repsol เราคือ น้ำมันเครื่องแชมป์โลก 7 สมัย

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องถามเข้ามาใน Line@ (@repsoloil.th) ของเรา เช่น น้ำมันเครื่อง เลขข้างหน้าคืออะไร เลขข้างหลังคืออะไร มีผลอย่างไร? ควรเริ่มศึกษายังไง น้ำมันมีกี่เกรด ฯลฯ วันนี้ Repsol เราจะมา ไขกระจ่าง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง มาเริ่มกันเลย !

 

ก่อนอื่นเราต้องทราบกันก่อนว่า น้ำมันเครื่อง มีหลายเกรด แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆดังนี้

  1. น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์จะอยู่ที่ 4,000-6,000 กิโลเมตร (หากเป็นรถจักรยานยนต์ จะอยู่ที่ 1500-3000 กิโลเมตร) อ้างอิงจาก น้ำมันเครื่องยี่ห้อ Repsol
  2. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Synthetic blend) น้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์ ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์จะอยู่ที่ 8,000 - 10,000 กิโลเมตร (หากเป็นรถจักรยานยนต์ จะอยู่ที่ 2000-5000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับชนิดรถ และจำนวนลิตรที่ใช้ในเครื่องยนต์) อ้างอิงจากน้ำมันเครื่อง Repsol
  3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic) น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้100% ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์จะอยู่ที่ 12,000 - 15,000 กิโลเมตร (หากเป็นรถจักรยานยนต์ จะอยู่ที่ 4000-8000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับชนิดรถ และจำนวนลิตรที่ใช้ในเครื่องยนต์) อ้างอิงจากน้ำมันเครื่อง Repsol

โดยข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดนี้ก็คือโครงสร้างของโมเลกุลในตัวน้ำมันเครื่องที่มีการยึดตัวเกาะกัน การยึดตัวของอะตอมที่ต่างกันทำให้น้ำมันเครื่องสามารถคงความหนืดและ ลักษณะการเป็นฟิล์มได้นานต่างกัน  สรุปง่ายๆว่าข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดก็คือระยะทาง และระยะเวลาในการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง

โดยระยะเวลาของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นอาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการใช้รถยนต์ของแต่ละท่าน เช่น บางท่านอาจวิ่งทางไกลอย่างเดียวซึ่งไม่ค่อยพบกับการจราจรที่ติดขัด ระยะเลขกิโลเมตรที่หน้าปัทม์ของรถท่านก็อาจตรงกับระยะทางที่ท่านวิ่งจริงๆ  ท่านสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดไว้หรือมากกว่าได้ แต่ผู้ที่พบการจราจรที่ติดขัดอยู่เป็นประจำ แม้รถของท่านจะไม่ได้วิ่งแต่เครื่องยนต์ของก็ทำงานตลอดเวลา จึงควรจะเปลี่ยนเร็วกว่าที่กำหนดไว้สักนิด

 

บทความหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่อง ค่า API(สำหรับรถยนต์) , JASO(มอเตอร์ไซค์) ไว้ใช้สำหรับเลือกเกรดน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถของเรา อย่าลืมติดตามกันนะครับ อ่านต่อคลิกที่นี่...

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้